SỔ TAY VĂN HOÁ CÔNG NHÂN

 VĂN HOÁ ỨNG XỬ CỦA CÔNG NHÂN TRONG CÔNG VIỆC    

  ****************   

 

            1. Văn hóa ứng xử của công nhân khi bắt đầu một ngày làm việc

            Đi làm đúng giờ khẳng định tính chuyên nghiệp, hiện đại của người công nhân

            - Để đi làm đúng giờ người công nhân cần có kế hoạch sắp xếp công việc riêng hợp lư:

            - Chỉnh đồng hồ của bạn đúng giờ với đồng hồ được thông báo trên đài phát thanh và truyền h́nh Việt Nam.

            - Hoàn thành mọi công việc cá nhân trước thời gian đi làm.

            - Đi sớm ít nhất năm phút để nếu tắc đường hoặc vào giờ cao điểm th́ bạn vẫn đến nơi làm việc đúng giờ.

            - Nếu bạn phải đến muộn đột xuất, hoặc nghỉ làm cần xin phép cán bộ quản lư.

            Lời chào nơi làm việc của người công nhân

            - Khi gặp lănh đạo: nên chào trước để thể hiện sự kính trọng, lễ phép.

            - Khi gặp đồng nghiệp: nên chào hỏi lịch sự, đúng mực. Người ít tuổi nên chào người lớn tuổi trước.

            - Với khách đến thăm, khi lănh đạo giới thiệu khách với mọi người:

            - Người công nhân vẫn tiếp tục làm việc nhưng nên có hành động biểu thị thay "lời chào" như: ngẩng lên nh́n khách và hơi cúi đầu chào, hoặc thống nhất một câu chào tập thể để biểu thị ḷng hiếu khách và sự tôn trọng.

            - Khi khách đi thăm và dừng ở bộ phận nào th́ người công nhân đang làm việc ở đó cũng nên có câu chào như "chào anh", "chào chị", hoặc "chào các anh, chị".

            Xưng hô trong công việc:

            - Đối với người có chức vụ nên xưng hô theo chức danh.

            - Đối với người lớn tuổi nên dùng đại từ nhân xưng: em, cháu, tôi…

            - Đối với người cùng trang lứa nên xưng hô bằng tên.

            2. Văn hóa ứng xử của công nhân trong giờ làm việc

            Thể hiện thái độ tích cực với công việc

            - Hạn chế rời chỗ làm trong khi đang làm việc.

            - Không nên biểu lộ vấn đề cá nhân: như buồn bă, khóc lóc, hoặc nói cười quá lớn khi đang làm việc.

            - Hiểu kỹ và sâu về công việc ḿnh đang làm.

            - Hiểu được ư nghĩa công việc của ḿnh trong mắt xích công việc chung của mọi người.

            - Thấy rơ kết quả công việc đ̣i hỏi như thế nào mới đạt yêu cầu.

            - Suy nghĩ t́m cách thực hiện công việc của ḿnh tốt hơn.

            - Khi có sáng kiến nên tham khảo ư kiến của mọi người xung quanh. Báo cáo ư tưởng của ḿnh với cấp trên quản lư trực tiếp.

            Cộng tác với đồng nghiệp để cùng hoàn thành công việc

            Bạn là một mắt xích trong "một cộng đồng thu nhỏ" ở nơi làm việc, nếu mỗi mắt xích hoàn thành tốt nhiệm vụ của ḿnh, nghĩa là guồng máy hoạt động sẽ đạt hiệu suất đáng kể.

            - Lắng nghe và tôn trọng ư kiến của đồng nghiệp để thống nhất cách làm việc đạt hiệu quả cao nhất.

            - Tránh cản trở người khác trong quá tŕnh làm việc.

            - Ngoài công việc, không nên mang những việc về đời sống riêng tư cá nhân của đồng nghiệp ra làm đề tài để b́nh luận.

            - Góp ư thẳng thắn, chân thành nếu thấy đồng nghiệp làm sai hoặc chưa đúng trong công việc cũng như trong cuộc sống.

            Văn hóa ứng xử khi nảy sinh mâu thuẫn

            Trong công việc cũng như trong cuộc sống khó tránh khỏi những lúc có thể nảy sinh mâu thuẫn. Điều quan trọng là thái độ, hành vi của bạn để xử lư t́nh huống đó như thế nào cho có văn hóa:

            - Khi nảy sinh mâu thuẫn nên b́nh tĩnh tránh nóng nảy để t́m ra nguyên nhân gây mâu thuẫn.

            - Có thái độ tích cực, không nên biểu hiện thái quá, lôi kéo người khác theo nghĩa kéo bè kéo cánh về phía ḿnh.

            - T́m cách giải quyết mâu thuẫn một cách thấu t́nh đạt lư nhất cho hai bên.

            - Nếu không tự giải quyết mâu thuẫn bạn nên đề đạt nguyện vọng của ḿnh với công đoàn bộ phận bằng lời hoặc văn bản.

            Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động luôn là tiêu chuẩn hàng đầu của người công nhân văn hóa

            - Nghiêm chỉnh chấp hành những quy định, quy tŕnh về an toàn, vệ sinh lao động. Không hút thuốc lá nơi làm việc để tránh gây cháy nổ.

            - Bảo quản và sử dụng đúng quy định đối với các phương tiện, thiết bị an toàn, vệ sinh lao động nơi làm việc.

            - Báo cáo kịp thời với những người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ gây tai nạn lao động.

            - Phối hợp cùng công đoàn bộ phận yêu cầu người sử dụng lao động bảo đảm điều kiện an toàn, vệ sinh lao động.

           - Từ chối làm việc hoặc rời bỏ nơi làm việc khi thấy rơ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng, sức khỏe của ḿnh và đồng nghiệp.

            Mặc đồng phục bảo hộ lao động để khẳng định thương hiệu doanh nghiệp

           - Nếu nơi làm việc của bạn có đồng phục bảo hộ lao động th́ nhất thiết phải mặc đúng quy định của công ty. Giữ đồng phục sạch sẽ và được là thẳng nếp.

            - Nếu nơi làm việc của bạn không có đồng phục bảo hộ lao động th́ cần chú ư trong cách ăn mặc như sau:

            - Không mặc quần áo có màu sắc quá chói mắt sặc sỡ, kiểu cách may diêm dúa. Không nên đến nơi làm việc với bộ đồ bẩn thỉu, nhàu nát.

            - Không nên mặc quần áo quá chật, vải quá mỏng, quá ôm sát, vào người (nhất là đối với nữ giới) như: áo pull, quần jean, váy quá ngắn, áo không cổ hoặc cổ áo quá rộng… sẽ rất khó khăn khi di chuyển để làm việc.

            Sử dụng điện thoại trong giờ làm việc của người công nhân văn hóa

            - Ngày nay điện thoại di động đă trở thành phương tiện liên lạc phổ cập và tiện dụng đối với mỗi người. Nhưng sử dụng điện thoại một cách khoa học, hợp lư và có văn hóa th́ không phải ai cũng biết và thực hiện được. Khi đang trong giờ làm việc, người công nhân nên:

            - Tắt điện thoại, hoặc để chế độ rung.

            - Khi có điện thoại gọi đến nên xin phép lănh đạo ra ngoài để trả lời, hoặc trả lời nhanh, gọn, tiếng nói không quá lớn ảnh hưởng đến những người xung quanh.

            - Hạn chế sử dụng điện thoại không đúng mục đích. Nếu gặp đối tượng nói rông dài, hăy thông báo sắp cúp máy v́ trong giờ làm việc.

            - Không sạc pin điện thoại tại chỗ làm sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an toàn khi đang vận hành máy móc.

            - Không đọc báo trực tuyến trên mạng bằng điện thoại, hoặc mất quá nhiều thời gian nhắn tin trong giờ làm việc.

            Thể hiện văn hóa ứng xử trong giờ giải lao, giờ ăn giữa ca

            Bếp ăn tập thể của người công nhân trong giờ giữa ca thường rất đông người. V́ vậy nét văn hóa đầu tiên cần được thể hiện là:

            - Kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt ḿnh để lấy đồ ăn. Khi đến lượt ḿnh, nhanh chóng lấy đủ đồ ăn, tránh lấy quá nhiều ăn không hết lăng phí, hoặc dừng quá lâu để suy nghĩ xem ḿnh cần ǵ làm người tiếp theo ḿnh phải chờ lâu.

            - Khi ăn tránh để phát ra tiếng nhai quá lớn, ăn miếng quá to làm rơi văi cơm hoặc thức ăn ra ngoài. Nên ăn từ tốn từng miếng vừa phải, nhai khép miệng gọn gàng.

            - Không nên cười đùa quá lớn trong bữa ăn, hoặc nói về những điều mất vệ sinh làm ảnh hưởng đến cảm giác của người khác.

            - Trong bữa ăn nếu hắt x́ hơi, cần lấy tay che miệng và quay đi chỗ khác để không bị ảnh hưởng vào đồ ăn.

            - Với những vấn đề cá nhân như ho, khạc nhổ… cần hết sức chú ư tránh xa đồ ăn, thức uống để đảm bảo vệ sinh.

            3. Kết thúc một ngày làm việc của người công nhân văn hóa

            Tiết kiệm, quư trọng mọi nguồn điện, nước của công ty như nhà ḿnh

            - Sau khi rửa tay, khóa ṿi nước cẩn thận.

            - Tắt nguồn điện khi không sử dụng.

            - Đặt các thiết bị an toàn đúng nơi quy định trước khi ra về.

            - Dọn dẹp góc làm việc gọn gàng, chu đáo, ngăn nắp, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động và thẩm mỹ chung.

            Thể hiện là người công nhân có văn hóa khi ở nhà xe hoặc nơi chờ xe của công ty đón

            - Kiên nhẫn chờ xếp hàng đến lượt ḿnh lấy xe hoặc lên xe.

            - Cẩn thận khi lấy xe tránh làm đổ hoặc làm xước xe của người bên cạnh

            - Nên tắt máy, dắt xe khi ra khỏi cổng nơi làm việc

            - Nếu là đi xe chung của công ty, nên nhường chỗ ngồi tốt cho phụ nữ mang thai, người lớn tuổi hoặc những trường hợp đặc biệt.